Thứ Hai, 22 tháng 7, 2013

Máy ảnh Ricoh GR - Sự hồi sinh của Ricoh Pentax

Nếu bạn muốn một máy ảnh du lịch nhỏ gọn, có thể bỏ túi, nhưng chất lượng ảnh tốt như một máy DSLR, thì Ricoh GR là một lựa chọn không tồi.
Thời điểm này để review chiếc máy ảnh Ricoh GR có vẻ là hơi lạc hậu (cũng giống như bài trước về Ricoh GRD IV). Tuy nhiên, mình lại thường đánh giá, nhận xét khi đã được soi kỹ càng với nó. Sau đây là một số nhận xét về chiếc compact đời mới nhất của Ricoh Pentax.


Trước hết, ở cái tên gọi. Sao không phải là Ricoh GRD V, mà lại là Ricoh GR? Dường như Ricoh muốn quay về điểm xuất phát cho một bước tiến nhảy vọt, quay về sự chuẩn mực, nguyên mẫu vốn có từ đời đầu của nó. Điều này có thể thấy luôn ở hình dáng, cách bố trí các nút bấm trên chiếc máy này. Nó khá giống với những máy ảnh từ xưa của Ricoh, chứ không phải là sự cải tiến từ máy ảnh gần nhất – tức GRD IV.
Ricoh luôn giữ được đặc trưng cho các dòng máy của mình. Hãy xem triết lý dành cho Ricoh GR, để thấy được rằng tại sao nó lại đặc biệt đến vậy:

We don’t compete in a numbers game using catalog specs
“The World’s Best” is a naive temptation for manufacturers. However, we believe that in itself is meaningless. We know that it details which cannot be expressed by specifications are important. 

We don’t include functions just because they are popular
We don’t chase easy trends. “Is this right for the GR?” This is the only standard we base decisions on, always asking this question because we want to create new value. 

We won’t use a design simply to stand out
Only a form that fits the function, and designs that will stand the test of time as a camera will remain. We aim for design that cannot be noticed, design that feels as if it has always been there. 

We won’t produce simple model changes
The most important thing is how long the camera will be used. For us, each and every person who buys a GR will always be important.

Never lose the ability to challenge or make a proposal
The only camera that can beat a GR is another GR. We want to always continue trying out new plans and proposals. Always exceed users’ expectations. We believe that is the GR’s role


Với sự sát nhập Ricoh và Pentax, Ricoh GR đã giữ được những điểm mạnh cũ, và thêm vào đó một số đặc tính rất hay của Pentax như:

- Chế độ TAv hữu dụng
- Chỉnh Noise Reduction cho từng mức ISO khác nhau
- Thêm tính năng cho phép convert từ RAW sang Jpeg ngay trong máy.



So với máy ảnh Nikon Cooplix A – đối thủ chính của Ricoh GR, thì chiếc máy này vẫn nhỏ hơn, nhẹ hơn, thiết kế tốt hơn, và quan trọng nhất là giá chỉ hơn 2/3. Trên nhiều diễn đàn, thậm chí người ta còn đánh giá Ricoh GR cho chất ảnh nét và màu ấn tượng hơn Nikon Cooplix A. So với Fujifilm X100s, chiếc máy này không thua kém nhiều lắm về mặt hình ảnh, nhưng lại gọn nhẹ và giá mềm hơn nhiều.
Với model mới này, Ricoh đã gia nhập phân khúc máy ảnh compact cao cấp với nhiều tên tuổi khác trên thị trường. Ricoh GR sử dụng cảm biến APS-C kích thước 23,7 x 15,7 mm, độ phân giải 16,2 megapixel. Đây có thể coi là bước tiến lớn bởi trước đó nhà sản xuất chỉ trang bị cảm biến CCD kích thước 1,77 inch cho dòng GR Digital. 

Sản phẩm hỗ trợ ISO tối đa 10 đến 25.600. Một điểm đáng chú ý là Ricoh GR cũng sử dụng ống kính tiêu cự cố định 18,3 mm (tương đương 28 mm trên định dạng máy phim 35 mm) với độ mở tối đa f/2.8. Tốc độ của máy cũng khá ấn tượng với 0,2 giây khi lấy nét và một giây để khởi động cũng như chụp liên tiếp 4 khung hình mỗi giây. 

Nhiều người cho rằng len 18.3/2.8 của Ricoh GR là hơi dở, vì hơi rộng để chụp ảnh đời thường và hơi hẹp để chụp hình phong cảnh. Tuy nhiên, với len này, ảnh chụp sẽ vô cùng sắc nét, ngay cả cạnh rìa ảnh. Ricoh đã loại bỏ đi bộ lọc răng cưa "low-pass filter", có nghĩa là chất lượng ảnh sẽ được cải thiện tốt hơn, đây là đặc điểm thường thấy ở các sản phẩm ra mắt gần đây như Pentax K-5 II, Nikon Coolpix A hay Nikon D7100.

Máy Tương thích thẻ nhớ Eye-Fi cho dễ dàng gửi ảnh tới điện thoại smartphone. Ở mặt sau, Ricoh GR trang bị màn hình kích thước 3 inch độ phân giải 1,23 triệu pixel.  Ngoài ra Ricoh GR còn có khả năng quay video chất lượng full HD tốc độ 30, 25 hoặc 24 fps, lấy nét liên tục trong khi quay. 



Thông số kỹ thuật:
- Độ phân giải: 16,2 megapixels.
- Ống kính GR Lens.
- Độ dài tiêu cự: 18,3mm (tương đương 28mm theo chuẩn 35mm).
- Màn hình LCD: 3,0 inch.
- Độ phân giải LCD: 1.230.000 điểm ảnh.
- Độ nhạy sáng ISO: 100 – 25600.
- Quay phim HD: 1920.
- Cổng HDMI: có.
- Kích thước: 117mm × 61mm × 34,7mm (ngang x cao x dày).
- Trọng lượng: 215g (thân máy), 245g (gồm cả pin và thẻ nhớ).
- Pin: Lithium-ion DB-65.

Hãy xem một số hình ảnh được chụp bằng Ricoh GR, nguồn diễn đàn vnphoto.











Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét