Thứ Năm, 11 tháng 7, 2013

Tại sao lại chọn máy ảnh Ricoh GRD IV

Máy ảnh Ricoh GR IV là dòng compact cao cấp nhất của Ricoh. Có thể thấy, các thông số của máy được giới thiệu khá ổn. Máy được trang bị ống kính tiêu cự cố định 28 mm độ mở f/1.9, sử dụng cảm biến CCD độ phân giải 10 Megapixel kích thước 1/1,7 inch và hệ thống chống rung trên cảm biến. GR Digital IV cũng có hệ thống lấy nét tự động lai Hybrid AF với tốc độ bắt nét đối tượng với thời gian dưới 0,2 giây. Model này sử dụng chip xử lý ảnh GR Digital IV. Giá bán khoảng 600 USD, phiên bản trắng giá cao hơn phiên bản màu đen 50$

Tuy nhiên, nếu cầm trên tay Ricoh GRD IV, hẳn nhiều người sẽ phải thắc mắc về cái giá “trên trời” đó. Bởi nó là một máy ảnh cực kỳ khó chụp so với các máy du lịch khác.
Tôi sở hữu một chiếc Ricoh GRD IV màu trắng. Và chưa hề có tấm nào chụp hình tôi một cách tử tế bằng cái máy này. Bởi lẽ người khác dùng sẽ luôn bị rung tay, và ảnh bị nhòe. Trước đây, khi mới sắm nó về, tôi cũng suốt ngày làm hỏng ảnh, mất một thời gian sau mới luyện được cách cầm vững khi chụp. Nhưng đối với người chụp ảnh chưa chuyên, việc xử lý cái máy này là hơi khó khăn.

Bạn không thể cầm Ricoh GRD IV và nháy một cách chớp nhoáng để có được 1 tấm hình đẹp. Trừ khi ánh sáng mạnh, nếu không tới 99% ảnh đó sẽ bị nhòe ngay. Và bạn sẽ tự hỏi tại sao bạn chụp với các máy rẻ tiền khác bằng cách này thì lại được, trong khi máy này toàn làm hỏng ảnh.
Ống kính tiêu cự cố định cũng là cả một vấn đề. Có nghĩa là máy này hoàn toàn không thể zoom được hình khi chụp. Muốn chụp cận cảnh thì phải lại gần thôi. Giả sử muốn chụp con chuồn chuồn đậu trên cành cây, bạn sẽ phải tiến tới sát nó để có được một tấm rõ ràng, lúc đó chỉ sợ thứ bạn muốn chụp đã không còn tại vị trí đó.
Ngoài ra với người không có hiểu biết nhiều về máy ảnh (mà nhiều người dùng compact như thế này lắm) cũng sẽ ngần ngại với độ phân giải 10Mp trong khi hàng loạt máy tới 16Mp được bán giá thấp hơn, hơn nữa Ricoh là một cái tên “lạ hoắc” đặt cạnh Canon, Nikon, Sony.



Thế nhưng, nhiều người vẫn bỏ tiền ra để có được một chiếc máy ảnh Ricoh GRD IV, thậm chí phải nhờ người mang tận bên Nhật về, vì ở Việt Nam không thấy bán máy ảnh này. Hẳn phải có sự đặc biệt nào đó ở đây chứ?
Những ấn tượng về thông số kỹ thuật ở trên mình sẽ không bàn tới nhiều. Tập trung ở các mảng mà nhiều trang review khác chưa nhắc đến thôi ^^
Ricoh không hẳn là nhãn hiệu lạ hoắc đâu nhé. Nếu dùng máy phim, chắc hẳn bạn đã nghe qua rồi. Ricoh ở Việt Nam nổi tiếng với máy Photocopy, nhưng nó từng là “ông lớn” trong ngành sản xuất máy ảnh phim, máy ảnh đen trắng. Bạn có thể thấy được với Ricoh GRD IV và các đời trước của nó, ảnh đen trắng chụp rất chất, và quan trọng, Ricoh hướng đến việc chụp ảnh một cách cẩn thận chứ không phải chớp nhoáng, giống kiểu cầm chiếc máy phim, đo góc, đo ánh sáng và đủ thứ khác nữa rồi mới bấm máy. Đương nhiên, chất lượng ảnh chụp của nó cũng sẽ tỉ lệ thuận với sự đầu tư khi chụp. Chính điều này giúp cho người dùng Ricoh trung thành với các dòng máy của hãng này, và thường không phải chạy theo công nghệ chớp nhoáng như máy Canon, hay Nikon.

Một điều nữa, không tự dưng Ricoh chọn ống kính 28mm cho đời compact cao nhất của nó. Với tiêu cự này, máy ảnh sẽ chụp lại được hình ảnh y như mắt người nhìn thấy được. Vì thế, mang lại cảm giác chân thực cho ảnh.
Chính những yếu tố này đã giúp cho Ricoh nói chung và Ricoh GRD nói riêng có được lòng trung thành của khách hàng lớn đến như vậy. Và giá tầm 600$ cũng là phù hợp cho một máy ảnh “chất”, chỉnh tay đầy đủ, độ mở ống kính lớn, công nghệ xử lý ảnh cao như Ricoh GRD IV.

 Một số ảnh chụp bằng Ricoh GRD IV:









Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét